Thủ tướng: Thời điểm lịch sử quan trọng để hoàn thành cao tốc Bắc - Nam

Nhấn mạnh đây thời điểm lịch sử quan trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải nhanh chóng có hạ tầng kết nối để phát triển, nỗ lực phấn đấu để đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành hệ thống cao tốc từ Bắc tới Nam, từ Đông sang Tây và kết nối các vùng.

Chiều 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì họp phiên thứ 7 của Ban Chỉ đạo.

Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Thủ tướng ghi nhận, các bộ ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai công việc được giao để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các dự án. Tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vướng mắc được tháo gỡ.

Dẫn chứng dự án sân bay Long Thành đã tiến hành lựa chọn nhà thầu nhà ga, Thủ tướng quán triệt một lần nữa, trong tháng 8 phải khởi công dự án này. Việc triển khai thực hiện phải công khai, minh bạch, đúng quy định, không được để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm trong đấu thầu, đấu giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh: Nhật Bắc)

Nhấn mạnh đây thời điểm lịch sử quan trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải nhanh chóng có hạ tầng kết nối để phát triển, nỗ lực phấn đấu để đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành hệ thống cao tốc từ Bắc tới Nam, từ Đông sang Tây và kết nối các vùng trong cả nước.

“Tinh thần là thần tốc hơn nữa, chỉ bàn làm, không bàn lùi; vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, vướng cấp nào, cấp đó giải quyết; nói đi đôi với làm, đã làm phải có kết quả, cân, đong, đo, đếm được”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương thành lập các tổ công tác để đôn đốc, thúc đẩy, kiểm tra, giám sát các dự án. Cùng với đó, xây dựng quy hoạch, chuẩn bị khai thác không gian phát triển mới được tạo ra từ các dự án cao tốc.

Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên bố trí vốn đầy đủ, kịp thời cho các dự án; đồng thời, có chính sách huy động phương thức hợp tác công - tư (PPP) đầu tư các dự án.

Các nhà tư vấn thiết kế, giám sát, các nhà thầu nỗ lực thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, đảm bảo kỹ - mỹ thuật công trình, với phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn 

Lưu ý đến việc giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, Thủ tướng nêu kinh nghiệm Hà Nội, TP.HCM với quyết tâm cao đã cơ bản giải phóng mặt bằng cho các dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô và đường Vành đai 3 TP.HCM.

Điều quan trọng theo Thủ tướng là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn để “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải nghiêm túc thực hiện các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác các mỏ vật liệu. Bộ Xây dựng phải hoàn thành hướng dẫn các chủ đầu tư xác định giá vật liệu tại mỏ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Phiên họp được trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với các tỉnh, thành đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các thủ tục đầu tư, các bất cập trong triển khai dự án PPP, chủ động tháo gỡ các vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án cao tốc đã được địa phương trình như: TP.HCM - Mộc Bài, Nam Định - Thái Bình, Gia Nghĩa - Chơn Thành…

Bộ Công an hướng dẫn, cảnh báo, giám sát, kiểm tra từ đầu trong quá trình triển khai các dự án, đảm bảo các dự án được triển khai đúng quy định, tránh xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

“Quyết tâm cao, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc thì không có vấn đề nào không thể giải quyết, không khó khăn nào không thể vượt qua”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Đến nay, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đã bàn giao được 89% mặt bằng; 5 dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây, đường Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM đạt từ 87%- 97%.

Các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” để hoàn thành 4 dự án thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vào cuối năm 2023.

12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đến nay thi công đạt 7,3% giá trị hợp đồng, tăng 2,3% so với tháng trước.

5 dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây và đường vành đai khởi công trong tháng 6/2023 đang tiếp tục được triển khai.

Các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các thủ tục để đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2023 và tuyến Bến Thành - Suối Tiên vào đầu năm 2024.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đã bàn giao 100% mặt bằng khu vực cảng và 46,5% khu vực 2 tuyến giao thông kết nối; đã khởi công 2 tuyến giao thông này và dự kiến khởi công hạng mục đường cất hạ cánh trong tháng 8 này.

Nguồn: vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm:

cao tốc phía namvành đai 3vành đai 4kết nối liên vùng

DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN